SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!
Hiện trường vụ tai nạn khiến 3 người tử vong tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngày 18/02/2024 vừa qua |
Đường cao tốc tại Việt Nam được phân cấp như
thế nào?
Căn
cứ vào mục 3 của TCVN 5729:2021, quy định đường cao tốc tại Việt Nam được phân
làm 4 cấp theo tốc độ di chuyển như sau:
- Cấp 60 có tốc độ tính toán là 60
km/h;
- Cấp 80 có tốc độ tính toán là 80
km/h;
- Cấp 100 có tốc độ tính toán là
100 km/h;
- Cấp 120 có tốc độ tính toán là
120 km/h.
Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở
địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và
120 cho vùng đồng bằng.
Quy định chung về thiết kế đường ô tô cao tốc
tại Việt Nam
Trích một số đoạn trong mục 4 của TCVN
5729:2021, quy định chung về thiết kế đường cao tốc được thể hiện như sau:
4.3 Trong giai đoạn chuẩn
bị đầu tư một dự án xây dựng đường cao tốc (giai đoạn thiết kế cơ sở), cần lập
các luận chứng làm rõ nội dung dưới đây:
4.3.1 Xác
định sự cần thiết phải làm đường cao tốc; xác định các điểm khống chế để hình
thành các phương án tuyến đường cao tốc; so sánh chọn phương án và đánh giá hiệu
quả kinh tế, tài chính của phương án chọn trên cơ sở dự báo lưu lượng xe tính
toán trên từng đoạn đường giữa các điểm khống chế.
4.3.2 Xác
định số làn xe (khi cần nhiều hơn hai làn cho một chiều) trên cơ sở tính toán
năng lực thông hành; luận chứng sự cần thiết và hiệu quả của việc làm thêm làn
xe leo dốc cho các xe chạy chậm (xem Điều 6).
4.3.3 Sự
cần thiết phải bố trí mặt cắt ngang các làn xe chạy cho mỗi chiều ở cao độ khác
nhau để giảm bớt khối lượng công trình nền đường (trường hợp đường cao tốc đi
trên sườn núi, đồi hoặc trường hợp lợi dụng việc cải tạo một đường cũ hai làn
xe làm một bên phần xe chạy của đường cao tốc mới).
4.3.4 Xác
định các chỗ ra, vào đường cao tốc, luận chứng chọn loại và so sánh các phương
án bố trí chỗ giao nhau trên đường cao tốc.
4.3.5 Các
phương án trắc dọc đi cao hay thấp tại các chỗ cắt qua đường dân sinh, đặc biệt
là đoạn tuyến đi qua vùng đất yếu.
4.3.6 So
sánh phương án và luận chứng xác định vị trí đặt trạm thu phí.
4.4 Đường
cao tốc được thiết kế với thời gian tính toán dự báo giao thông là 20 năm kể từ
năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng và dựa trên cơ sở quy hoạch mạng lưới giao
thông đường sắt, thuỷ, bộ, hàng không, cả trước mắt và trong tương lai sao cho
tuyến đường cao tốc thiết kế có thể phát huy tác dụng tối đa trong mạng lưới
chung, nhưng mặt khác lại không ảnh hưởng xấu đến các hoạt động giao thông ngắn,
giao thông địa phương khác. Ngoài ra, vẫn chú ý đến việc dự trữ đất dành cho việc
mở rộng phần xe chạy, mở rộng phạm vi các nút giao nhau trong tương lai.
4.5 Tuy
phải xét đến tương lai, nhưng do quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc lớn, nên
trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án đường cao tốc vẫn cần xét đến các
phương án phân kỳ đầu tư (kể cả phương án phân kỳ đầu tư tại các vị trí điểm
ra, vào đường cao tốc)
Trong trường
hợp xét đến các phương án phân kỳ đầu tư thì nhất thiết vẫn phải làm thiết kế tổng
thể hoàn chỉnh cho tương lai để đảm bảo lợi dụng được đầy đủ các phần công
trình đã được phân kỳ làm trước, đồng thời đảm bảo thiết kế phân kỳ tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho việc xây dựng ở giai đoạn sau.
4.6 Đối với
các đường cao tốc cần đặc biệt chú trọng việc thiết kế phối hợp không gian các
yếu tố tuyến để đảm bảo tạo cảm giác an toàn, thuận lợi, đều đặn, liên tục và dẫn
dắt hướng tuyến một cách rõ ràng về mặt thị giác và tâm lý cho người sử dụng, đồng
thời phải chú trọng đảm bảo đường phối hợp tốt với cảnh quan và môi trường dọc
tuyến bằng cách lợi dụng việc bố trí cây xanh hoặc các trang thiết bị, các công
trình hai bên đường, vừa tô điểm thêm và vừa loại trừ các nguyên nhân phá hoại
cảnh quan tự nhiên do việc xây dựng đường cao tốc tạo ra.
Để kiểm
tra và đánh giá các giải pháp phối hợp, khi thiết kế nên dựng hình ảnh phối cảnh
hoặc mô hình ba chiều của các đoạn đường có yêu cầu nêu trên.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn phần lớn có tốc độ tối đa chỉ 80 km/giờ, các biển tín hiệu, cảnh báo đầy đủ. Tuy nhiên một số đoạn chỉ có 2 làn xe và chưa có giải phân cách cứng
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn phần lớn có tốc độ tối đa chỉ 80 km/giờ, các biển tín hiệu, cảnh báo đầy đủ. Tuy nhiên một số đoạn chỉ có 2 làn xe và chưa có giải phân cách cứng
Quy trình thực hiện trong thi công xây dựng đường bộ, đường bộ cao tốc cơ bản
-
-
-
- Đào nền đường
- Thi công hệ thống thoát nước
- Thi công cấp phối lắp đá dăm
- Thi công thảm nhựa mặt đường
- Thi công vạch sơn và biển báo
Máy khoan thủy lực tự hành Furukawa (Nhật Bản) được sử dụng trong công tác hạ cốt nền đường, khai thác mỏ đất, đá cấp vật liệu cho cao tốc, với chức năng chính là khoan lỗ nhồi thuốc nổ |
Cuối cùng nhìn lại sự việc
Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT ngày 20/02/2024 nói về nguyên nhân vụ tại nạn, cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã vào cuộc kiểm tra, rà soát các vị trí xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường, biển báo phân làn đầy đủ...
"Bộ GTVT khuyến cáo tới người dân về nguyên tắc tổ chức giao thông, tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bất kỳ lái xe nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát khoảng cách, đảm bảo tốc độ, điều kiện vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt... Bên cạnh đó, khi tuyến cao tốc được đưa vào vận hành khai thác đã được nghiệm thu từ khâu thiết kế đến thi công xây dựng, đảm bảo đúng thiết kế thì mới được đưa vào khai thác", ông Uông Việt Dũng nhận định.
Còn theo các chuyên gia giao thông, giai đoạn I dự án, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế 2 làn xe, các làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, riêng những điểm cho phép vượt xe được bố trí 2 làn, ngăn cách bằng giải phân cách cứng. Mặc dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng nếu lái xe thiếu tập trung, quan sát dễ gặp nguy hiểm tại các điểm kết thúc vượt xe bởi thiết kế một số đoạn tuyến theo kiểu "bó hẹp, thắt cổ chai". Khi kết thúc điểm vượt xe, lái xe điều khiển xe vào "2 làn nhập 1", tại các vị trí "điểm ngoặt" này thiếu tầm nhìn cũng dễ gây mất an toàn giao thông...
(Trích nguồn: Báo VNexpress, Cafe F)
---------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY CP THIẾT BỊ & DỊCH VỤ ĐỒNG LỢI
Để được tư vấn và báo giá về các thiết bị thi công đường bộ mà công ty cung cấp, xin vui lòng liên hệ: 0919 666 247 (Mr Quang Sơn)
Nhận xét
Đăng nhận xét