Khắc phục sự cố sạt trượt trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

 

Khắc phục sự cố sạt trượt trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Từ hôm nay (3/10), Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh sẽ phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn để xử lý sự cố sạt trượt mái taluy dài 200m tại Km108, đoạn huyện Đầm Hà.


Khối sạt trượt sau khi dịch chuyển đã chia tách thành nhiều vết nứt có độ rộng từ 3-5m, xuống lòng đường, lấp rãnh dọc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đây là một hợp phần trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Trước đó, sau đợt mưa cuối tháng 8/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái xuất hiện vị trí sạt trượt mái taluy dài khoảng 200m tại Km108 (đoạn huyện Đầm Hà), nguy cơ đất đá từ phía trên tràn xuống cao tốc.

Ngay khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã huy động trang thiết bị, máy móc hiện đại cùng cán bộ nhân viên nhanh chóng vét sạch toàn bộ khối lượng đất đá tràn xuống lòng đường để đảm bảo cho giao thông được an toàn, thông suốt.

Nguyên nhân của sự cố theo chủ đầu tư là do tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có địa hình phức tạp đi qua nhiều khu vực đồi núi. Do đó, trong quá trình thi công đơn vị tư vấn thiết kế TEDI và chủ đầu tư đã phải tính toán kỹ lưỡng, tiến hành nhiều biện pháp thi công như hạ đồi, mở tuyến, tạo vách taluy cao đồng thời nhiều vị trí đất đá xen kẹp, phong hóa mạnh ảnh hưởng đến kết cấu bền vững của nền đất.

Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết mưa nhiều tác động trực tiếp đến kết cấu địa chất đã dẫn tới xuất hiện khối sạt trượt, tách khỏi mái dốc tự nhiên. Khối sạt trượt sau khi dịch chuyển đã chia tách thành nhiều vết nứt có độ rộng từ 3-5m, xuống lòng đường, lấp rãnh dọc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đang phân luồng, khắc phục sự cố sạt trượt trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Ảnh: CTV)

Trước thực trạng trên, chủ đầu tư đã báo cáo Sở GT-VT và UBND tỉnh đề nghị triển khai các phương án xử lý, khắc phục.

Theo đó, từ 3/10, chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ tiến hành phân làn đường để xử lý sự cố. Việc phân làn được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tối đa an toàn, thông suốt cho các phương tiện xe cộ lưu thông trên tuyến.

Cụ thể, chủ đầu tư sẽ tạm dừng khai thác, vận hành làn bên trái trong phạm vi chiều dài 1,2km kể từ vị trí Km108 theo hướng đường Móng Cái - Vân Đồn. Đồng thời triển khai phân luồng làn bên phải tuyến đường thành 2 làn giao thông 2 chiều theo hướng Vân Đồn- Móng Cái.

Thời gian tiến hành phân luồng giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30/10/2022, theo quyết định của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong suốt thời gian phân luồng, chủ đầu tư tiến hành nhiều biện pháp chỉ dẫn, cảnh báo, kiểm soát giao thông chặt chẽ như: Biển báo phân làn, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động, các trang thiết bị dẫn đường, tuân thủ theo tiêu chuẩn TCCS14:2016/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, giúp các các phương tiện nắm được lịch trình và tránh các khu vực thi công.

Thời gian tiến hành phân luồng giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30/10/2022 theo quyết định số của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh (Ảnh: CTV)

Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông sẽ thường xuyên túc trực để báo hiệu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua đoạn đường phân làn.

Ngoài ra, Trung tâm điều hành đặt tại trạm thu phí đầu tuyến theo dõi và kiểm soát thường xuyên diễn biến tại vị trí này qua camera giao thông, có thông báo, cảnh báo vị trí thủ công trên bảng thông báo điện tử VMS đến phương tiện tham gia giao thông cũng như nhân viên tuần tra đường, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.

(Nguồn: Báo Dân Trí)

=============================================

Hiện nay phương pháp khoan neo sử dụng cáp dự ứng lực hoặc đinh đất là phương pháp tiên tiến, hiện đại, giúp liên kết và giữ vững các mặt trượt bên trong các bờ dốc, mái ta-luy. Phòng chống các nguy cơ về sạt lở, đảm bảo an toàn cho các công trình và phương tiện di chuyển bên dưới

 Trong các quy trình thi công neo, khoan tạo lỗ là công đoạn rất quan trọng để đảm bảo neo chịu lực chính xác, ngăn các lớp trượt, ổn định kết cầu. Hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, công đoạn này được áp dụng công nghệ cao bằng phương pháp sử dụng máy khoan neo thủy lực hoặc khí nén: tiết kiệm chi phí về lâu dài, an toàn, linh hoạt, rút ngắn thời gian thi công

Hiện nay, công ty Đồng Lợi cũng là một trong các đơn vị tư vấn và phân phối thiết bị máy khoan neo thủy lực từ Nhật Bản, góp phần đưa các công trình ta-luy, mái dốc trở nên an toàn và bền vững theo thời gian

HÌNH ẢNH


Khoan tạo lỗ
Lắp đặt và điều chỉnh căng cáp

Hoàn thiện công trình

Phương pháp phủ xanh bờ dốc, tăng mỹ quan

`
                                           Máy khoan neo thủy lực Koken RPD-180C                                                                              
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn và hỗ trợ về thiết bị khoan neo thủy lực
Công ty CP Thiết bị & Dịch vụ Đồng Lợi
Liên hệ: 0919.666.247 (Mr Sơn)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

QUY TRÌNH PHÁ ĐÁ BẰNG CÔNG NGHỆ NỔ KHÍ CO2 (CARBON DIOXIT)

Dàn nghiền cát nhân tạo Aimix - Giải pháp "xanh" cho ngành xây dựng

MỆNH DANH EPIROC CỦA CHÂU Á - MÁY KHOAN ĐẬP ĐÁY, MÁY KHOAN XOAY CẦU REL ẤN ĐỘ