Furukawa và đường hầm xuyên núi đá đầu tiên tại Quảng Ninh

Máy khoan hầm Furukawa góp mặt trong dự án đào hầm xuyên núi ven biển đầu tiên tại Quảng Ninh

Đường hầm xuyên núi ven biển thuộc dự án đường bao biển TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) có chiều dài 235m. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m.

Hạng mục đường hầm là một phần của Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7 km, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9/2019
Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường - vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường.
Hiện tại, hướng Hạ Long - Cẩm Phả đã bắt đầu cho nổ mìn phá đá, thực hiện thi công đào hầm, còn hướng ngược lại đang khoan lỗ để nổ mìn khu vực núi đá ven biển thuộc phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh.
Và một trong những thiết bị góp phần quan trọng trong dự án lần này là máy khoan hầm Furukawa của Nhật Bản, model JTH2200 được cung cấp bởi Công ty Đồng Lợi. Với 2 dầm khoan làm việc song song và 2 sàn công tác, Furukawa JTH2200 giúp cho công đoạn khoan lỗ nhồi mìn của dự án diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. 


Theo đó, ngay tại khu vực cửa hầm, kết cấu đá rời rạc khiến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) khá mỏng chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi.Cửa hầm bên phải đang thi công gia cố mái cơ cửa hầm và khoan gia cố được 9m hầm (gồm 4m hầm tạm và 5m hầm chính).

"Dự kiến đến ngày 30/6 sẽ đào thông xong phần thô đường hầm, sau đó thi công đổ bê tông vòm hầm. Đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường bao biển và đưa vào sử dụng", ông Nguyễn Duy Sông cho biết thêm


Theo kỹ sư Sông, các công nhân đã khoan các lỗ sâu khoảng 5-6m bằng máy chuyên dụng, nhồi khoảng 30kg thuốc nổ vào trong núi. Sau khi hoàn thành công tác khoan nhồi thuốc nổ, sẽ có công nhân gọi loa cảnh báo và đếm từ 1 đến 3 để kích nổ bằng điểm hỏa
Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ tháo gỡ nút thắt giao thông cho tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh).

(Trích nguồn: Báo Dân Trí)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MỆNH DANH EPIROC CỦA CHÂU Á - MÁY KHOAN ĐẬP ĐÁY, MÁY KHOAN XOAY CẦU REL ẤN ĐỘ

SAU VỤ VIỆC TRÊN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN, NHÌN LẠI QUY ĐỊNH THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG CAO TỐC TẠI VIỆT NAM!

Dàn nghiền cát nhân tạo Aimix - Giải pháp "xanh" cho ngành xây dựng